วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ฟุตบอลยูโร 2016 : โปรตุเกส vs เวลส์ การพบกันที่เท่าเทียม

ฟุตบอลยูโร 2016 : โปรตุเกส vs เวลส์ การพบกันที่เท่าเทียม


ผลบอลสดๆ

อาจเป็นเรื่องที่ ช่วยไม่ได้เลยครับ ที่ความสนใจของผู้คนส่วนใหญ่จะจับจ้องไปที่การพบกันของ 2 ซูปเปอร์สตาร์ แห่งเวทียุโรป ที่เป็นเพื่อนร่วมทีม ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด เหมือนกัน

โดยคนหนึ่ง คือ อดีตนักฟุตบอลค่าตัวแพงที่สุดในโลก และ อีกคนคือ นักฟุตบอลที่มีค่าตัวที่แพงที่สุดในโลก และ ทั้งสองต่างก็เป็น "หัวใจหลัก" ของทีมตัวเองไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะกับ ทีมชาติโปรตุเกส หรือทีมชาติเวลส์ ก็ตาม

ซึ่งระหว่าง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ กับ แกเร็ธ เบล นั้นผมมองว่า มีความเท่าเทียมกัน

สำหรับโอกาสของ เวลส์ และ โปรตุเกส อาจจะแตกต่างกันไม่มากนัก สำหรับสองทีมที่ ไม่มีใครคาดฝันมาก่อนว่าพวกเขาจะมาได้ไกลถึงเพียงนี้

ทีมแรก เข้าแข่งรายการระดับเมเจอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 58 ปี และก็ไม่เคยเล่นฟุตบอลยูโรมาก่อน ในขณะที่ อีกทีมผลบอลที่ผ่านมา ไม่สู้ดีนัก ไม่เคยชนะใครเลยใน 5 นัดที่ลงสนาม แต่กลับเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศได้


ก็ต้องยกย่อง ในเรื่องของ "หัวจิตหัวใจ" ว่าไม่แกร่งจริง ก็คงมาถึงตรงนี้ไม่ได้เหมือนกัน

เพียงแต่ไม่ว่า จะเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายเพียงใด เมื่อมาถึงจุดนี้แล้วกับโอกาสที่จะได้เดินทางไปถึงฝั่งฝันที่ สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

เรื่องนักเตะของทั้งสองทีม ไม่เพียงเฉพาะ โรนัลโด้ หรือ เบล ทั้งคู่ต่างก็ต้องพยายามต่อสู้อย่างเต็มที่ เพราะมันคือเส้นทางแห่งเกียรติยศที่อาจไม่ปรากฏตัวขึ้นอีกเลยในระยะเวลาหลายสิบปีนับจากนี้

และสำหรับเกมในนัดนี้ เชิงของ คุณภาพ แล้วอาจแตกต่าง จากเกมอีกคู่หนึ่งระหว่าง ทีมชาติเยอรมัน และ ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ถือเป็นสองทีมที่มีมาตรฐานการเล่นสูงที่สุดในฟุตบอลยูโรครั้งนี้

( อาจจะโชคร้ายที่ต้องอยู่ร่วมสายล่างเหมือนกัน ทั้งๆ ที่ควรจะได้ไปพบกันในนัดชิงชนะเลิศมากกว่า )


โดยสิ่งที่เราคาดหวัง ว่าจะได้เห็นจากเกมที่ สต๊าด เดอ ลียง ที่เป็นหนึ่งในสนามที่สวยที่สุดของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ครั้งนี้ ก็คือเกมที่สู้กันด้วยพลังกาย และ พลังใจล้วนๆ

ทีมชาติเวลส์ อาจเป็นรองในเรื่องเทคนิค และ ความสามารถของผู้เล่น แต่ว่าด้วยระบบการเล่น วินัย และความเข้าใจระหว่างกัน เป็นสิ่งที่พวกเขามีเหนือกว่า ทีมชาติโปรตุเกส ที่จากวันแรกจนถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่ผ่านมา

ซึ่งพวกเขาไม่ได้แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่เรียกว่า ทีม เลย แต่ว่ามันก็เป็นความแตกต่างที่เท่าเทียมกันระหว่างสองทีม และก็น่าจะเป็นเกมที่มีแนวโน้มจะสนุก เพราะทั้งสองทีมจะเปิดเกมเข้าหากันแบบ ไม่คิดมาก

และก็แน่นอนว่าเรามีสิทธิ์คาดหวังฟอร์มระดับ เทวดาจุติ จากทั้ง โรนัลโด้ และ เบล ที่มีโอกาสจะเป็นผู้สร้างความแตกต่างในเกมนี้ ต่างฝ่ายก็ต่างมีเหตุผลที่ดีที่จะเชื่อว่าพวกเขาจะเป็นผู้กำชัยชนะในเกมนี้ได้

และไม่ว่าจะเป็นการเข้าข้างตัวเองหรือไม่ นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญแม้แต่น้อยครับ

ที่มา: http://sport.sanook.com/249955/
คอลัมน์ ช็องเซลิเซ่
by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

1 ความคิดเห็น: